A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“ GIÁO VIÊN MẦM NON TƯ DUY ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG”

BÀI VIẾT: PHONG TRÀO DÂN VẬN KHÉO:

Chủ đề: “ GIÁO VIÊN MẦM NON TƯ DUY ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG”

 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, trẻ mầm non chưa thể đến trường và không tham gia học trực tuyến như các anh chị lớn hơn. Thực hiện theo chỉ đạo của Sở GĐ&ĐT hậu giang, Phòng GD&ĐT phụng hiệp, từ đầu năm học 2021-2022,  trường mẫu giáo Thạnh Hòa đã chuẩn bị nhiều phương án hỗ trợ phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ em. Giáo viên quay video clip kể chuyện, trò chơi… gửi phụ huynh để hướng dẫn bé tại nhà. Dù trẻ không đến trường, nhà trường vẫn chủ động xây dựng kế hoạch, giáo án học tập theo hướng ngắn gọn, súc tích.

Tổ chuyên môn thống nhất nội dung các video, phân công giáo viên tuỳ thuộc vào trình độ chuyên môn, kỹ năng quay dựng. Những video sau khi hoàn thành được sử dụng chung cho các lớp, đảm bảo sự thống nhất, nhất quán trong toàn trường. Phụ huynh có thể nhắn tin trên zalo hoặc trao đổi riêng với giáo viên chủ nhiệm để cùng nhau tháo gỡ khó khăn.

Năm học 2021-2022, Trường Mẫu Giáo Thạnh Hòa có 8 lớp dành cho trẻ 5 tuổi. Là tổ trưởng chuyên môn, cô giáo Trần Diễm Thúy, chia sẻ: Để chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, giáo viên phải chue động, linh hoạt trong các hoạt động: từ xây dựng video về các hoạt động giáo dục theo khung chương trình, kết hợp kỹ năng sống, kỹ năng phòng dịch gửi đến phụ huynh. Giáo viên chuẩn bị nội dung, gửi tổ trưởng chuyên môn duyệt trước khi quay. Video sau khi hoàn thành sẽ được thẩm duyệt rồi gửi về cho phụ huynh.

Một video đạt chất lượng đáp ứng các tiêu chí như ngôn từ chắt lọc, lối kể chuyện tự nhiên, thời lượng không quá 10 phút. Giáo viên tích cực kết hợp đạo cụ như sách truyện, đồ chơi… để nội dung thêm phần sinh động. Thông thường, 2 giáo viên cùng nhau hoàn thiện một video.

Cũng theo cô Thúy, video tập trung những nội dung cốt lõi, chú trọng kỹ năng đọc số, làm quen mặt chữ. Đó còn là những chia sẻ dành cho phụ huynh để chuẩn bị tâm thế và hành trang cho trẻ vào lớp 1. Giáo viên chuẩn bị các trò chơi, câu chuyện làm quen với con số, chữ cái phù hợp với trẻ 5 tuổi. Ngoài ra, giáo viên hướng dẫn tập tô các nét chữ để phụ huynh cho trẻ thực hiện tại nhà.

Hình ảnh Cô Mơ đang chuẩn bị để quay video hướng dẫn phụ huynh

Hình ảnh cô Tuyền chuẩn bị quay video hướng dẫn phụ huynh.

        “Bố mẹ bận đi làm cả ngày nên tối mới có thời gian hỗ trợ con cái. Khi xem video, chỗ nào không hiểu, phụ huynh có thể gọi video, giáo viên hỗ trợ từng bé. Với trẻ 5 tuổi, phụ huynh thường gửi bài làm của con để giáo viên nhận xét”, Ngoài ra ở các độ tuổi lớp mầm, chồi nội dung các video vô cùng đa dạng cả về nội dung lẫn hình thức và được phân chia thành từng nhóm. Cụ thể như nhóm các video về nuôi dưỡng trẻ (cách xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý; xây dựng các món ăn, cách phối hợp các loại rau củ để đảm bảo chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho trẻ…); nhóm các video về nội dung chăm sóc trẻ (hướng dẫn các bước rửa tay, mặc quần áo, kỹ năng tự phục vụ, chăm sóc trẻ khi bị sốt, ho…); nhóm các video về nội dung giáo dục trẻ ở các lĩnh vực giáo dục ở các độ tuổi khác nhau; nhóm các video hướng trẻ Nhà trẻ như: Nhận biết phân biệt; đọc thơ, kể chuyện, ca dao, đồng dao và trả lời một số câu hỏi đơn giản; hát và vận động đơn giản theo nhạc, vẽ, nặn, xếp hình...; nhóm các video hướng dẫn trẻ Mẫu giáo có nội dung về phát triển nhận thức, ngôn ngữ, kỹ năng xã hội

Các video sau khi được biên tập hoàn chỉnh sẽ được tải lên trên các nhóm zalo của các lớp để phụ huynh xem và hướng dẫn trẻ hoạt động. Mặc dù chỉ được thấy cô trên màn hình điện thoại, máy tính nhưng rất nhiều trẻ tỏ ra thích thú như đang được học ở trên lớp. Phụ huynh cũng sẵn sàng, đồng hành cùng con trong những hoạ t động trải nghiệm này.

 

Hình ảnh các video gửi phụ huynh qua zalo nhóm lớp

Thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường, không tạm dừng học”. Thông qua, các video clip như thế này, nhà trường đã chia sẻ, đồng hành với phụ huynh học sinh trong thời gian trẻ chưa thể đến trường, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các bậc phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng, tổ chức vui chơi cho trẻ trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid -19. Với những hình ảnh sinh động, đa dạng sắc màu, phù hợp với từng độ tuổi, chẳng hạn như những câu chuyện, bài hát, bài thơ, hay cách làm đồ chơi, những hoạt động tạo hình đơn giản, dễ làm nhưng lại phát huy tính sáng tạo cho trẻ. Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp, thông qua các video này, trẻ sẽ được hướng dẫn rửa tay, giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, cách đeo khẩu trang đúng cách, cũng như bài tập thể dục, giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng trong mùa dịch… Sau khi hỗ trợ phụ huynh hướng dẫn các con, để tương tác với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh sẽ hướng dẫn cho trẻ làm và quay clip khi các cháu thực hiện gửi lại cho cô. Thông qua các clip do phụ huynh gửi, giáo viên sẽ năm bắt tình hình của trẻ để có hướng khắc phục. Ở cách học này, các bé vô cùng thích thú khi được nhìn thấy cô giáo làm mọi việc như ở trên lớp… Qua đó, vừa gắn kết các cô với trẻ, giáo viên và phụ huynh, vừa giúp các bé có những hoạt động vô cùng bổ ích khi ở nhà.

Trên đây là bài viết viết về mô hình hỗ trợ phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà trong mùa dịch đã được cả tập thể giáo viên mẫu giáo Thạnh Hòa thực hiện hiệu  quả và thành công trong năm học vừa qua.

                                                                       

                                                                                                         Thạnh Hòa, ngày 27 tháng 7 năm 2022

                                                                             Người viết

 

                                                                                   Trần Thị Thúy Hằng


Tác giả: Trường Mẫu giáo Thạnh Hoà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 2
Tháng trước : 95